คำถาม 1.ติดต่อเรื่องการยืนยันสิทธิเพื่อขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ |
ตอบ : ติดต่อได้ที่กองสวัสดิการสังคม อบต.นาพู่ กรณีผู้สูงอายุที่ย้าย หรืออาบฝยุครบ 60 ปีบริบูรณ์ภายในปีงบประมาณ 2569 ซึ่งนับอายุถึงวันที่ 1 กันยายน 2569 (เกิดก่อน 2 กันยายน 2509)
***เอกสารที่ต้องเตรียม (ถ่ายเอกสารอย่างละ 1 แผ่น พร้อมถือตัวจริงมาด้วย) 1.สำเนาบัตรประชาชนผู้สูงอายุ 2.สำเนาบัตรทะเบียนบ้านผู้สูงอายุ 3.บัญชีธนาคาร (ที่ยังเคลื่อนไหว) 4.หนังสือมอบอำนาจ กรณีมอบอำนาจ 5.สำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจ 6.สมุดบัญชีธนาคารผู้รับมอบอำนาจ (กรณีรับมอบอำนาจให้รับเงินแทน) |
คำถาม 2.เมื่อผู้สูงอายุมีอายุเพิ่มจะเริ่มได้รับเงินเพิ่มอย่างไร |
ตอบ : เมื่ออายุครบจะได้รับการปรับเพิ่มภายในเดือนถัดไป หากผู้สูงอายุไม่มีวันและเดือนเกิดให้พิจารณาวันและเดือนเกิด ตามมาตรา 16 (ได้รับการปรับเพิ่มภายในเดือนที่อายุครบ) |
คำถาม 3.อยากมีบัตรพิการให้ทำอย่างไร |
ตอบ : ให้แพทย์ที่สถานพยาบาลของรัฐที่ผู้พิการมีประวัติการรักษาประเมินความพิการ หากพิการแพทย์จะออกใบรับรองความพิการให้เพื่อนำไปติดต่อทำบัตรพิการที่ พมจ. / ศูนย์บริการคนพิการจังหวัด ที่ ศาลากลางจังหวัดเพื่อขอทำบัตรพิการ หรือใช้บริการระบบบริการคนพิการแบบเบ็ดเสร็จของโรงพยาบาลในการบริการส่งต่อกับหน่วยงาน พมจ. โดยผู้รับบริการไม่ต้องเดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัด แล้วเมื่อได้รับบัตรพิการแล้วให้มาติดต่อลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินเบี้ยยังชีพความพิการกับ อบต.นาพู่
***เอกสารที่ต้องเตรียม (ถ่ายเอกสารอย่างละ 1 แผ่น พร้อมถือตัวจริงมาด้วย) 1.สำเนาบัตรประชาชนผู้พิการ 2.สำเนาบัตรทะเบียนบ้านผู้พิการ 3.บัญชีธนาคาร (ที่ยังเคลื่อนไหว) 4.หนังสือมอบอำนาจ กรณีมอบอำนาจ/ผู้ดูแลตามกฎหมาย(ชื่อในบัตรพิการ) 5.สำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจ/ผู้ดูแล 6.สมุดบัญชีธนาคารผู้รับมอบอำนาจ /ผู้ดูแล (กรณีรับมอบอำนาจให้รับเงินแทน) |
คำถาม 4.เมื่อลงทะเบียนขอรับเงินเบี้ยยังชีพความพิการแล้วจะเริ่มได้รับเงินเมื่อไหร่ |
ตอบ : ภายในเดือนถัดไป |
คำถาม 5.สามารถทำการเปลี่ยนแปลงสิทธิ์ในการรับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดแบบออนไลน์ได้หรือไม่ |
ตอบ : การเปลี่ยนแปลงสิทธิ์รับเงินอุดหนุน สามารถทำได้โดยการติดต่อเจ้าหน้าที่ ณ หน่วยรับบริการ เพื่อยื่นคำร้องขอเปลี่ยนแปลงสิทธิ์รับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดเท่านั้น โดยการยื่นเปลี่ยนแปลงสิทธิ์สามารถทำได้ ดังนี้ 1.ติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนแปลงสิทธิรับเงินอุดหนุน อาจจะมีระยะเวลาประมาณ 1-3 เดือน2.ผู้ลงทะเบียนรายใหม่แจ้งความประสงค์ขอเปลี่ยนแปลงสิทธิรับเงินอุดหนุนของตนเองกับเจ้าหน้าที่ 3.เอกสารที่ใช้ในการยื่นขอเปลี่ยนบัญชีธนาคาร มีดังนี้ - แบบคำร้องขอเปลี่ยนแปลงสิทธิ ดร.06 , ดร.01, ดร.02 - บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ปกครอง - สูติบัตรเด็กแรกเกิด - สมุดบัญชีเงินฝาก โดยต้องดำเนินการผูกพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชนของผู้ลงทะเบียน - ใบรับรองเงินเดือน หรือหนังสือรับรองรายได้ของทุกคนในครัวเรือนที่มีรายได้ประจำ - สำเนาเอกสาร บัตรแสดงสถานถหรือตำแหน่งที่แสดงตนของผู้รับรองคนที่ 1 และผู้รับรองคนที่ 2 หมายเหตุ 1.ผู้ลงทะเบียนรายใหม่ เป็นบุคคลที่รับเด็กแรกเกิดไว้ในความอุปการะ เด็กแรกเกิดต้องอาศัยรวมอยู่ด้วย อยู่ในครัวเรือนที่มีรายได้น้อย 2.สาเหตุที่เปลี่ยนแปลงสิทธิได้ เช่น ผู้มีสิทธิรายเดิมไม่ได้เลี้ยงดูเด็ก ผู้มีสิทธิรายเดิมเสียชีวิต เป็นต้น สามารถขอรับแบบฟอร์มได้ที่กองสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนตำบลนาพู่ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 093-126-1595 |